LIÊN KẾT HỮU ÍCH
 
 
 
 
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
Địa chỉ e-mail
Trang chủ » Tin tức & sự kiện » Hội thảo “Sở hữu trí tuệ và Thương hiệu sản phẩm mang chỉ dẫn nguồn gốc” dành cho các nước ASEAN
Hội thảo “Sở hữu trí tuệ và Thương hiệu sản phẩm mang chỉ dẫn nguồn gốc” dành cho các nước ASEAN
Chiều ngày 09/9/2014, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức Hội thảo “Sở hữu trí tuệ và Thương hiệu sản phẩm mang chỉ dẫn nguồn gốc” cho các nước thuộc khu vực ASEAN. Đây là Hội thảo thuộc chuỗi sự kiện về bảo hộ và quảng bá các sản phẩm mang chỉ dẫn nguồn gốc nhằm triển khai Kế hoạch hành động về sở hữu trí tuệ của ASEAN giai đoạn 2011 – 2015.
 
Phó Cục trưởng Cục SHTT Trần Hữu Nam phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia quốc tế trình bày về: các cơ chế bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm mang nguồn gốc địa lý, cách thức xác định và xây dựng danh mục các sản phẩm chỉ dẫn địa lý tiềm năng, vấn đề sở hữu trí tuệ và thương hiệu sản phẩm, cách thức sử dụng sở hữu trí tuệ để xây dựng thương hiệu và quảng bá các sản phẩm mang nguồn gốc xuất xứ và những thách thức liên quan. Đại diện của các nước ASEAN cũng đã trình bày kinh nghiệm của nước mình liên quan đến các nội dung trên.
Phát biểu kết luận tại Hội thảo, ông Trần Hữu Nam, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý nói riêng đang trở thành một công cụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là các khu vực nông thôn. Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện khung pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho việc đăng ký và bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản của Việt Nam. Tuy vậy, giống như các nước ASEAN khác, Việt Nam hiện đang gặp những khó khăn nhất định trong các khâu sau đăng ký, cụ thể là quản lý, phát triển và quảng bá sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. Ông Nam cũng đề nghị WIPO tiếp tục hỗ trợ cho các nước ASEAN giải quyết những khó khăn nêu trên, và đề nghị các nước ASEAN tiếp tục hợp tác với nhau nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến chỉ dẫn địa lý, hoặc cùng nhau thực hiện các hoạt động tập thể để phát triển và quảng bá các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của ASEAN.
Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 10.000 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, với giá trị giao dịch thương mại hằng năm ước đạt 50 tỷ đôla Mỹ. Khu vực ASEAN có hơn 120 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ. Việt Nam có 38 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ, trong đó chỉ có Nước mắm Phú Quốc được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường châu Âu./.
Phòng Hợp tác quốc tế